Tourism Industry Dpu002

รูปภาพของฉัน
เลขทะเบียน 530105030098 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม

บทที่ 3 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว

แรงจูงใจในวิชาจิตวิทยา เป็นตัวกำหนดบุคลิกภาพของบุคคล แบ่งเป็น
- แรงจูงใจในวิชาจิตวิทยา
- แรงจูงใจทางด้านการท่องเที่ยว เป็นแนวคิดผสมระหว่างแนวคิดทางจิตวิทยา พลังจูงใจทางด้านจิตวิทยา
- แรงจูงใจทางด้านการพักผ่อน เช่น นักท่องเที่ยวจากสวีเดนที่มาพักผ่อนที่เกาะสมุยเป็นหลัก
พลังด้านสังคมวิทยา
- การเลือกมาพักผ่อนยังเกาะสมุย
- ความมีหน้ามีตาทางสังคม
- ความสามารถในการเดินทาง
ทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
1.ทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น (Hierarchy of needs ของ Abraham Maslow)
- Maslow กล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความต้องการที่ไม่มีวันจบสิ้น (wanting animal)
Lundberg (Lundlerg,Tourism Business P127) เชื่อว่าพฤติกรรมการท่องเที่ยวเกิดจากความต้องการอันสูงสุดของตน
ได้แก่ ความต้องการที่จะพัฒนาศักยภาพของตนอย่างเต็มที่
2.ทฤษฎีขั้นบันไดแห่งหารเดินทาง (Travel Career Ledder)
- Philip Peance ประยุกต์จากทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการจำเป็นของ Maslow
3.แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น (Hidden)
แนวโน้มแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว 10 ประการ โดย Pearce,Morrisom,Rutledge <1998>
1.แรงจูงใจที่จะได้สัมผัสสิ่งแวดล้อม
2.แรงจูงใจที่จะได้พบปะกับคนในท้องถิ่น
3.แรงจูงใจที่จเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเทศเจ้าบ้าน
4.แรงจูงใจที่จะเสริมสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัว
5.แรงจูงใจที่จะพักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่สบาย ชายทะเลที่มีหาดทรายกับแสงแดด
6.แรงจูงใจที่จะได้ทำกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจและฝึกทักษะ
7.แรงจูงใจที่จะมีสุขภาพดี
8.แรงจูงใจที่จะได้รับการคุ้มกันและความปลอดภัยจากโรคภัยและผู้ก่อการร้าย
9.แรงจูงใจที่จะได้รับการยอมรับสถานภาพทางสังคม
10.แรงจูงใจที่จะให้รางวัลแก่ตัวเอง การกิน การดื่ม การซื้อของ เพื่อฉลองความสำเร็จต่าง ๆ
Back packer คือนักท่องเที่ยวประเภทสะพายเป้ จะมีจุดประสงค์มายังประเทศอื่น ๆ 4 ด้านคือ1.การหลีกหนี (Escape)
2.การมุ่งเน้นในเรื่องส่งแวดล้อม
3.การทำงาน (Employment)
4.เน้นการคบหาสมาคม (Social Focus)
โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หมายถึง องค์ประกอบพื้นฐานในการรองรับการท่องเที่ยวทั้งระบบ ถือเป็นส่วนการสนับสนุนให้การท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น